Dự Án Xây Dựng Đường Cao Tốc Bắc Nam Qua Tỉnh Bình Định
Tỉnh Bình Định đã bàn giao gần 100km cọc mốc giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn đi qua địa bàn, đồng thời tỉnh Bình Định cũng đang gấp rút đầu tư các tuyến đường nghìn tỷ đồng kết nối liên vùng.
UBND tỉnh Bình Định mới đây đã có văn bản gửi Bộ Giao Thông Vận Tải về tổng hợp kinh phí bồi thường, việc hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 đến 2025.
Bàn Giao 99,33Km Cọc Mốc Mặt Bằng Cao Tốc Bắc Nam Trên Địa Bàn Tỉnh Bình Định
UBND tỉnh Bình Định cho biết, để thực hiện công tác bồi thưỡng, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án, Bình Định cần kinh phí khoảng 7.470 tỷ đồng.
Gồm có: Kinh phí bồi thường; kinh phí xây dựng khu tái định cư; hỗ trợ giải phóng mặt bằng; kinh phí di dời hạ tầng kỹ thuật và kinh phí xây dựng những khu cải táng.
Trong đó, dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn cần bố trí khoảng hơn 2.259 tỷ đồng, đoạn Hoài Nhơn – Quy Nhơn khoảng hơn 3.461 tỷ đồng, đoạn Quy Nhơn – Chí Thạnh khoảng hơn 1.752 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đi qua địa bàn tỉnh Bình Định có chiều dài hơn 118km. Tổng diện tích đất thu hồi hơn 1.674ha, khoảng 1.439 hộ dân được bố trí tái định cư.
Tại cuộc họp Ban chỉ đạo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái dịnh cư thực hiện dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định, do UBND tỉnh Bình Định tổ chức ngày 31/05 vừa qua. 08 địa phương trong tỉnh có dự án đi qua cho biết: đã tiến hành rà soát sơ bộ quy mô, số hộ bị ảnh hưởng; tiến hành họp dân thông báo chủ trương, thực hiện dự án, thu thập thông tin về thửa đất; tuyên truyền vận động những hộ không được xây dựng và cơi nới nhà cửa nằm trong phạm vi dự án.
Những đơn vị sở, ban, ngành quản lý dự án (BQLDA 2, BQLDA 85) đã trình bày những vấn đề vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Sở GTVT Bình Định đã kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Chủ đầu tư tập trung bàn giao đầy đủ hồ sơ, cọc mốc giải phóng mặt bằng tại những nút liên thông. Sớm hoàn thiện hồ sơ về những giải pháp thiết kế những công trình thủy lợi, thoát lũ để những địa phương triển khai thực hiện đáp ứng yêu cầu tiến độ.
Tại cuộc hợp, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long đã lưu ý các ban quản lý, các địa phương, sở ngành cần hoàn thành kiểm đếm hạ tầng, lên phương án thỏa thuận để di dời, giải phóng mặt bằng, trong quá trình triển khai phải đảm bảo công khai, minh bạch và công bằng, chú trọng quản lý đất đai tránh tình trạng trục lợi chính sách. Người đứng đầu chính quyền tỉnh Bình Định cũng lưu ý phương án tối ưu nhất cho việc thoát lũ, chốt các mỏ vật liệu để đảm bảo cung ứng trong quá trình thi công dự án.
Theo như kế hoạch, đến 20/20/2022 bàn giao 70% mặt bằng để triển khai thi công, đến hết quý II/2023 bàn giao toàn bộ mặt bằng để triển khai thi công.
Song Song Tuyến Cao Tốc Bắc Nam – Tỉnh Bình Định Đầu Tư Thêm Nhiều Tuyến Đường Tạo Kết Nối Liên Vùng
Cùng với tuyến cao tốc Bắc Nam dài 118km đi qua địa bàn tỉnh, Bình Định đang triển khai nhiều dự án trọng điểm khác, trong đó có tuyến ven biển đường tỉnh 639 dài 107 km nối Quảng Ngãi (phía Bắc) và Phú Yên (phía Nam), tuyến kết nối đường Tây tỉnh đến đường ven biển…
Tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định có tổng mức đầu tư 2.674 tỷ đồng, đã được khởi công vào giữa tháng 04/2022 vừa qua. Cụ thể ngày 16/04/2022, tỉnh Bình Định tổ chức khởi công tuyến đường ven biển đoạn Cát Tiến – Diêm Vân, đoạn từ thị trấn Cát Tiến, huyện Phù Cát đến xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước.
Dự án tuyến đường Cát Tiến – Diêm Vân khi hoàn thành sẽ nối vào tuyến ven biển đoạn Cát Tiến – Đề Ghi (dài 23,2 km) đã hoàn thành và đưa vào khai thác hồi 02/2022. Cùng với đó, cuối tháng 04/2022 tỉnh Bình Định cũng đã khánh thành tuyến đường ven biển đoạn từ cầu Lại Giang đến cầu Thiện Chánh đi qua xã Hoài Nhơn.
Tỉnh Bình Định phấn đấu hoàn thành tuyến đường ven biển 639 nối Quảng Nghãi với Phú Yên trong năm 2025. Đây là tuyến đường thuộc quy hoạch tuyến đường bộ ven biển Việt Nam, đã được Thủ Tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 129/QĐ-TTg ngày 18/01/2010.
Đến nay tỉnh Bình Định có ba tuyến đường trục chạy song song trên địa bàn, gồm QL1, cao tốc Bắc – Nam phía Đông và tuyến ven biển 639 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác thời điểm 2025. Cùng với tuyến đường trục kết nối Bắc – Nam, vào tháng 05/2022, tỉnh cũng đã khởi công tuyến đường kết nối Đông – Tây từ đường phía tây tỉnh DT 638 đến đường ven biển DT 639 thuộc địa bàn huyện Phù Mỹ.
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, chiều dài tuyến 19,2km…Dự án có tổng mức đầu tư 700 tỷ đồng, thuộc dự án nhóm B; trong đó, vốn ngân sách trung ương 400 tỷ đồng, địa phương 300 tỷ đồng.
CĂN HỘ NGHỈ DƯỠNG BIỂN - TAKASHI OCEAN SUITE KỲ CO
Ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, việc hình thành các tuyến đường trục kết nối Đông – Tây sẽ mở rộng không gian huyện Phù Mỹ về phía biển, cụ thể là mở rộng không gian đô thị Hoài Nhơn, từng bước hoàn thiện quy hoạch đô thị thị xã, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - Xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của địa phương nói riêng và của tỉnh nói chung.
Dự án tuyến đường ven biển DT639 Bình Định dài 107km, nối Quảng Ngãi với Phú Yên qua Bình Định, thuộc quy hoạch tuyến đường bộ ven biển Việt Nam, đã được thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/01/2010.
Có thể bạn quan tâm: