Phim Squid Game “Trò Chơi Con Mực” - Phim Kinh Dị Ăn Khách Nhất Trên Netflix

Đằng sau cơn sốt toàn cầu  của Squid Game “Trò chơi con mực”  là sự bất ổn về kinh tế - xã hội của một quốc gia. Bao nhiêu người sẽ tham gia Squid Game “Trò chơi con mực” nếu có ngoài đời thực? 

Đằng Sau Cuộc Chiến Sinh Tử Của Squid Game Phim Kinh Dị Này Là Xã Hội Bất Bình Đẳng.

SEOUL - Trong “Squid Game”, chương trình truyền hình kinh dị ăn khách nhất trên Netflix, 456 người đang đối mặt với nợ nần chồng chất và tuyệt vọng về tài chính, tham gia chơi một loạt trò chơi chết người của trẻ em để giành giải thưởng tiền mặt trị giá 45,6 tỷ won ở Hàn Quốc.

Koo Yong-Hyun, một nhân viên văn phòng 35 tuổi ở Seoul, chưa bao giờ phải đối mặt với những kẻ sát nhân đeo mặt nạ hoặc những kẻ cạnh tranh để cắt cổ anh ta, giống như các nhân vật trong phim.

Nhưng anh Koo, người say sưa xem “Squid Game” chỉ trong một đêm đã coi một mạch 9 tập của seri ăn khách này, cho biết anh đồng cảm với các nhân vật và cuộc đấu tranh của họ để tồn tại trong xã hội bất bình đẳng sâu sắc của đất nước.

Theo như The New York Times, Koo Yong Hyun là một lao động tự do và đang phải sống nhờ vào trợ cấp thất nghiệp của chính phủ sau khi bị mất công việc ổn định.

Anh cho biết “hầu như không thể sống thoải mái với mức lương của một nhân viên bình thường” trong một thành phố với giá nhà cao ngất ngưởng. Giống như nhiều người trẻ ở Hàn Quốc và các nơi khác, anh Koo nhận thấy một cuộc cạnh tranh ngày càng tăng để giành lấy một miếng bánh đang thu nhỏ, giống như các thí sinh trong “Trò chơi con mực”.

Những điểm tương đồng đó đã giúp biến bộ phim chín tập thành một bộ phim quốc tế khó có thể xảy ra. “Squid Game” hiện là chương trình được xếp hạng hàng đầu tại Hoa Kỳ trên Netflix và đang trên đường trở thành một trong những chương trình được xem nhiều nhất trong lịch sử của dịch vụ phát trực tuyến.

Về mặt văn hóa, chương trình đã khơi dậy sự đón nhận trực tuyến về hình ảnh khác biệt của nó, đặc biệt là những chiếc mặt nạ màu đen được trang trí bằng các hình vuông và hình tam giác đơn giản mà các vệ sĩ ẩn danh đeo và sự tò mò trên toàn cầu đối với các trò chơi của trẻ em Hàn Quốc làm nền tảng cho các cuộc thi chết người.

squid game

Giống như sách và phim “Hunger Game”, Squid Game “Trò chơi con mực” níu chân khán giả bằng không khí bạo lực, cốt truyện kịch tính hoài nghi với những tình huống nghẹt thở, giữa ranh giới sống còn và cách xử lý nhân vật “ngang ngược” – sẵn sàng giết bất kỳ các nhân vật nào của người xem yêu thích. Tuy nhiên, điều này cũng khai thác một thực trạng quen thuộc đối với đa số người dân ở Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Tây Âu và những nơi khác trên thế giới: rằng sự thịnh vượng ở các quốc gia giàu có trên danh nghĩa ngày càng trở nên khó đạt được, khi chênh lệch giàu nghèo ngày càng gia tăng và giá nhà tăng quá mức phải chăng.

“Những câu chuyện và vấn đề của các nhân vật được cá nhân hoá cực kỳ cao nhưng cũng phản ánh các vấn đề và thực tế của xã hội Hàn Quốc” Hwang Dong-Hyuk, người sáng tạo chương trình, cho biết qua một email. Ông viết kịch bản dưới dạng phim vào năm 2008, khi nhiều xu hướng trong số này đã trở nên rõ ràng, nhưng đã cải biên hoàn toàn nó để phản ánh những lo lắng mới, bao gồm cả tác động của Virus Corona. (Min Young Kim, trưởng bộ phận nội dung của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại Netflix cho biết công ty đang đàm phán với Hwang về việc sản xuất phần hai).

“Trò chơi con mực” chỉ là tác phẩm xuất khẩu văn hoá mới nhất của Hàn Quốc thu hút khán giả toàn cầu bằng cách khai thác cảm xúc sâu sắc về sự bất bình đẳng và cơ hội, phản ánh sự chênh lệch giàu nghèo sâu sắc ở xã hội xứ Kim Chi.

“Parasite” Ký Sinh Trùng, bộ phim năm 2019 đoạt giải phim hay nhất tại lễ trao giải Oscar, từng gây tiếng vang lớn trên thế giới khi khắc hoạ đẳng cấp giàu nghèo qua câu chuyện về một gia đình khốn khó bước chân vào ngôi nhà của giới thượng lưu bằng cách lừa đảo. Hay “Burning”, một tác phẩm nghệ thuật đình đám năm 2018, tạo nên sự gây cấn bằng cách đề cập đến cuộc cạnh tranh giữa một người giao hàng trẻ tuổi với một đối thủ giàu có chỉ để giành được sự chú ý của phụ nữ.  

chò chơi con mực squid game

Phim "Trò Chơi Con Mực" Phản Ánh Thế Hệ “Thìa bẩn” Và Những Nỗi Ám Ảnh Đổi Đời.

Hàn Quốc phát triển vượt bậc trong thời kỳ hậu chiến, trở thành một trong những quốc gia giàu nhất châu Á và khiến một số nhà kinh tế gọi sự trỗi dậy mạnh mẽ của nước này là “Miracle on the Han River” phép màu trên sông Hàn. Những sự chênh lệch giàu nghèo ngày càng trở nên tồi tệ hơn khi nền kinh tế đã trưởng thành.

Yun Suk-Jin, một nhà phê bình kịch và là một giáo sư văn học hiện đại tại Đại học Quốc gia Chungnam cho biết: “Người Hàn Quốc từng có tinh thần tập thể cộng đồng dân tộc rất cao.

Nhưng cuộc khủng hoảng tài chính châu Á vào cuối những năm 1990 đã làm suy yếu câu chuyện tăng trưởng tích cực của quốc gia và “khiến mọi người phải tự nổ lực chiến đấu vì chính mình”. Quốc gia này hiện xếp thứ 11 khi sử dụng  hệ số Gini (một thước do về bất bình đẳng thu nhập) trong số các thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, nhóm nghiên cứu về các quốc gia giàu nhất thế giới. (Hoa Kỳ là số 6)

Khi các gia đình Hàn Quốc cố gắng duy trì, nợ hộ gia đình vẫn cứ tăng lên, khiến một số nhà kinh tế cảnh báo rằng khoản nợ này có thể kìm hãm nền kinh tế. Gía nhà tại nước này đã tăng đến mức khả năng chi trả cho nhà ở đã trở thành một chủ đề chính trị nóng hổi. Gía cả ở Seoul đã tăng hơn 50% trong nhiệm kỳ của tổng thống Moon Jae-in, và dẫn đến một vụ bê bối chính trị.

Shin Yeeun, người đã tốt nghiệp đại học vào tháng 1/2020, cho biết: “Squid Game” đặt ra một tình huống trớ trêu giữa áp lực phải thành công ở xã hội Hàn Quốc và khó khăn khi làm được điều đó. Shin Yeeun, ngay trước khi đại dịch xảy ra. Giờ đây, cô 27 tuổi, cô cho biết mình đã dành hơn một năm để tìm kiếm công việc ổn định và thừa nhận trong bối cảnh hiện tại, “Ngày nay, những người ở độ tuổi 20 thực sự khó tìm được một công việc toàn thời gian.” Hiện Hàn Quốc cũng có tỷ lệ sinh giảm mạnh, một phần do ý thức của giới trẻ rằng việc nuôi dạy con cái là quá tốn kém.

Cô Shin nói: “Ở Hàn Quốc, tất cả các bậc cha mẹ đều muốn cho con mình đến những trường học tốt nhất. "Để làm được điều đó, bạn phải sống trong những khu phố tốt nhất." Điều đó đòi hỏi người ta phải tiết kiệm đủ tiền để mua một ngôi nhà, đó là một mục tiêu viển vông “đến nỗi tôi thậm chí còn chưa bao giờ bận tâm đến việc tính toán xem mình sẽ mất bao lâu để đạt được điều đó”.

trò chơi con mực

456 thí sinh tham gia vào các thử thách “Trò chơi con mực” như mang nguyên từ ngoài đời thực những mảnh đời đang vật lộn để sinh tồn trong xã hội Hàn Quốc như: Một người tốt nghiệp Đại học Quốc gia Seoul, trường Đại học hàng đầu xứ Kim Chi, người bị truy nã vì xử lý sai quỹ của khách hàng mình. Một người khác là một người đào tẩu Bắc Triều Tiên cần tiền để chăm sóc anh trai và giúp mẹ cô ấy trốn khỏi miền Bắc. Một nhân vật khác là một lao động nhập cư bị ông chủ từ chối trả lương cho anh ta… Tất cả các nhân vật đều mang gánh nặng “cơm áo gạo tiền” và nhận được sự đồng cảm sâu sắc từ khán giả theo dõi bộ phim.

Đặc biệt giới trẻ Hàn Quốc, những người không nhìn thấy cơ hội thăng tiến trong xã hội. Càng thấm thía hoàn cảnh của các nhân vật trong “Trò chơi con mực”. Họ là những “Thường dân” được người dân địa phương gọi là thế hệ Dirt Spoon “Thìa Bẩn”, nhiều người trong số họ bị ám ảnh bởi những cách làm giàu nhanh chóng, chẳng hạn như đầu tư vào tiền điện tử và xổ số. Đây là một trong những lý do khiến Hàn Quốc là một trong những thị trường tiền ảo lớn nhất Thế giới.

Theo lời Koo Yong Hyun, giống như tiền thưởng 45,6 tỷ won trong chương trình, tiền ảo mang đến cho mọi người cơ hội, niềm hy vọng về sự đổi đời. Anh cho biết khó khăn trong việc kiếm tiền là một lý do khiến người Hàn Quốc quá ám ảnh việc giàu lên nhanh chóng.

"Tôi tự hỏi sẽ có bao nhiêu người tham gia nếu như “Squid Game” được tổ chức ngoài đời thực” anh Koo trầm ngâm.

Nguồn: Squid Game

Có thể bạn quan tâm:

phim squid game trò chơi con mực, bài học sau bộ phim squid game

DỰ ÁN BẤT ĐỘNG SẢN

0985 880 667